9 cách phân biệt bạc thật bạc giả hiệu quả nhất

Ngày: 13-06-2023
9 cách phân biệt bạc thật bạc giả hiệu quả nhất

Bạc là một kim loại quý hiếm và được sử dụng rộng rãi hiện nay để tạo nên những bộ trang sức bạc sang trọng. Chính vì sự phổ biến đó mà hiện nay trên thị trường có bày bán những loại bạc giả, khiến người tiêu dùng dễ bị đánh lừa nếu không biết cách phân biệt bạc. Bài viết sau đây của Huệ Ngân sẽ đưa ra cho bạn những cách phân biệt bạc thật bạc giả hiệu quả nhất.

Bạc thật, bạc giả có đặc điểm gì?

Bạc thật

Bạc thật thường được tìm thấy trong tự nhiên dưới dạng khoáng sản, nhưng đa phần bạc được sản xuất thông qua quá trình khai thác quặng bạc và raffinage. Bạc thật sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Độ sáng: bạc thật có màu trắng bạc đặc trưng, độ sáng bóng cao, đặc biệt khi được chà bóng. 
  • Độ cứng: bạc thật có độ bền tương đối cao (lớn hơn vàng), không dễ bị gãy hay trầy xước khi bị tác động ở một lực không quá lớn.
  • Độ dẫn điện và dẫn nhiệt: Bạc là một kim loại dẫn điện và dẫn nhiệt tốt, nó đứng đầu trong danh sách chất dẫn điện (tốt hơn đồng và vàng).
  • Trọng lượng: Bạc thật có trọng lượng nặng và khá đều nhau ở các phần, không có phần nào nhẹ hơn hoặc nặng hơn phần khác.
  • Dấu khắc: Bạc thật thường sẽ có dấu khắc của nhà sản xuất, hoặc đôi khi là tỷ lệ bạc có trong sản phẩm.

Bạc 925

Bạc 925

Hiện nay trên thị trường trang sức, bạc thật được quy định là phải có tỷ lệ bạc nguyên chất trong sản phẩm đạt từ 92.5% trở lên, bao gồm bạc S925, S950 và S999.

Bạc giả

Bạc giả là các vật liệu được pha trộn với bạc thật hoặc các hợp kim kim loại khác để tạo ra một sản phẩm tương đối giống với bạc thật. Tuy nhiên, bạc giả không có những đặc tính của bạc thật và thường có giá trị kém hơn. Dưới đây là một số đặc tính của bạc giả:

  • Màu sắc: bạc giả là hợp kim của đồng, niken,... cho nên sản phẩm bạc giả pha trộn thường có màu sắc không được đồng đều và tự nhiên như bạc thật.
  • Tính linh hoạt: Bạc giả không có được tính dẻo tốt như bạc thật, có thể bị gãy hoặc vỡ khi uốn cong.
  • Độ dẫn điện: bạc giả không có đặc tính dẫn điện tốt như bạc thật bởi nó là sự pha trộn của nhiều kim loại khác nhau.

Xem ngay: 

Bật mí cách phân biệt bạc và mỹ ký cực đơn giản, chính xác
[Bật mí] Cách phân biệt bạc và bạch kim đơn giản, chính xác nhất
 

9 cách phân biệt bạc thật bạc giả

Làm sao để phân biệt bạc thật giả? Đây là một câu hỏi thường xuyên được đặt ra với những khách hàng có nhu cầu mua trang sức bạc. Dưới đây là tổng hợp những cách phân biệt bạc mà Huệ Ngân muốn gửi đến bạn đọc.

Kiểm tra độ sáng bóng của bạc

Một trong những cách đơn giản nhất để phân biệt bạc thật hay bạc giả đó chính là kiểm rra độ bóng của sản phẩm bạc bằng sử dụng ánh sáng. Bạc thật sẽ có độ sáng bóng cao và phản chiếu ánh sáng rất rõ ràng. Trong khi đó bạc giả thường có độ sáng bóng thấp hơn và sẽ không phản chiếu ánh sáng tốt. Bạn có thể sử dụng một tấm kính hay một tờ giấy phản quang để tạo ra ánh sáng, sau đó đặt sản phẩm bạc lên trên và kiểm tra xem chúng có phản chiếu ánh sáng tốt hay không.

Kiểm tra độ sáng bóng của bạc

Kiểm tra độ sáng bóng của bạc

Kiểm tra qua ký hiệu

Thông thường, bạc thật sẽ có những ký hiệu số trên bề mặt sản phẩm như 925, 950 hay 999. Đây là ký hiệu để nhận biết lượng bạc nguyên chất để tạo ra sản phẩm. Bạn có thể tìm thấy ký hiệu 925 khắc trên các trang sức bạc thật phổ biến hiện nay như nhẫn, dây chuyền, bông tai,... Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dấu 925 có thể bị sao chép hoặc giả mạo trên sản phẩm bạc giả. Vì vậy, nếu bạn không tin tưởng vào nguồn gốc của sản phẩm bạc, bạn nên kiểm tra bằng một số cách khác.

Kiểm tra bằng nam châm

Kiểm tra bằng nam châm là một trong những cách đơn giản và nhanh nhất để phân biệt bạc thật và bạc giả. Bạc thật không bị hút bởi nam châm do không có tính từ, bạc giả có thể chứa chất có tính từ và bị nam châm hút. Để kiểm tra bằng nam châm, bạn chỉ cần đưa nam châm sát vào sản phẩm bạc của mình. Nếu sản phẩm không bị hút, đó có thể là bạc thật. Nếu sản phẩm bị hút, đó có thể là bạc giả hoặc hợp kim khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kiểm tra bằng nam châm không phải là một cách phân biệt tuyệt đối, vì bạc giả cũng có thể được phủ lớp bề mặt bằng chất không có tính từ để tránh bị hút bởi nam châm.

Sử dụng nam châm

Sử dụng nam châm

Kiểm tra bằng axit

Kiểm tra bằng thuốc thử axit là một trong những cách phổ biến để phân biệt bạc thật và bạc giả. Axit nitric (HNO3) thường được sử dụng vì nó có khả năng tác động mạnh vào bạc giả, trong khi không ảnh hưởng nhiều đến bạc thật. Tuy nhiên, cách kiểm tra này cần được thực hiện cẩn thận và tránh để axit tiếp xúc với da, mắt hoặc hít phải. Bên cạnh đó, cách làm này cũng có một số hạn chế. Một số bạc giả được phủ lớp bạc thật để đánh lừa kiểm tra bằng axit nitric. Ngoài ra, axit nitric cũng có thể gây hại cho sản phẩm bạc nếu thời gian tiếp xúc quá lâu hoặc nồng độ quá cao. Vì vậy, bạn nên thực hiện kiểm tra này cẩn thận.

Phân biệt qua độ xỉn màu

Bạc thật có màu trắng đồng nhất và không có dấu hiệu của những màu khác như bạc giả. Để có thể phân biệt bạc qua độ xỉn màu, bạn có thể dùng một tấm vải trắng để chà nhẹ vào mặt bạc. Nếu bạc bị đổi màu thì đó là bạc giả, ngược lại nếu bạc vẫn có độ sáng và không bị xỉn màu thì đó là bạc thật.

Phân biệt qua độ bong tróc

Kiểm tra độ bong tróc cũng là một trong những cách phân biệt bạc thật và bạc giả đơn giản nhất. Bạn có thể sử dụng móng tay hay một vật nhọn để cạo nhẹ vào bề mặt bạc. Bạc thật có độ bóng cao và không dễ bị bong tróc như bạc giả. Khi cạo mà thấy có lớp kim loại tróc ra, đó có thể là hợp kim của các kim loại khác hay lớp bạc rất mỏng bên trên cùng được dùng để làm bạc giả.

Cách phân biệt nhẫn bạc thật và giả

Cách phân biệt nhẫn bạc thật và giả

Kiểm tra qua độ dẫn điện

Bạc thật là chất dẫn điện tốt nhất, bạn có thể kiểm tra tính dẫn điện của bạc bằng cách sử dụng một đèn pin và một miếng giấy nhám. Ban đầu, bạn hãy xóa sạch bề mặt của sản phẩm bạc bằng giấy nhám để tạo độ ma sát nhất định, sau đó bật đèn pin và đặt bạc lên giấy nhám. Nếu như là bạc thật, nó sẽ tạo ra tiếng kêu nhẹ khi tiếp xúc với giấy nhám và đèn pin. Còn nếu như không phát ra tiếng kêu, đó có thể là bạc giả hoặc là hợp kim khác.

Sử dụng máy quang phổ

Đây là một trong những cách chuyên nghiệp nhất để phân biệt bạc thật giả. Máy quang phổ là một thiết bị cho phép người dùng có thể phân tích được thnahf phần cấu tạo của các mẫu vật bằng cách phát ra những sóng bức xạ. Với máy quang phổ, một sản phẩm sẽ được xác định thành phần bạc nguyên chất có trong đó và từ đó sẽ giúp xác định được đó có phải là bạc thật hay không.

Phân biệt bằng trọng lượng

Cách phân biệt bạc thật giả này sẽ phù hợp với những người đã có kinh nghiệm. Đặt món đồ lên tay để kiểm tra và xác nhận. Bạc tahatj sẽ nặng hơn bạc giả bởi bạc giả được cấu tạo bởi những kim loại có trọng lượng nhẹ hơn. Cách phân biệt này không có hiệu quả cao vì nó dựa vào cảm giác là chủ yếu.

Phân biệt bằng trọng lượng

Phân biệt bằng trọng lượng

Xem thêm:

Góc giải đáp: Bạc ta là gì? Những đặc tính của bạc ta?

Hướng dẫn 4 cách phân biệt vàng trắng và bạc bằng mắt thường

Cách để tránh mua phải bạc giả

Mặc dù có những cách để xác định đồ dùng mình mua có phải là hàng giả hay không, tuy nhiên hcunsg chỉ mang tính tương đối và bạn vẫn cần phải có những lưu ý nhất định trước khi mua để tránh gặp những sản phẩm bạc giả.

Tìm hiểu thật kỹ sản phẩm

Trước khi đến những cửa hàng trang sức để mua bạc, hãy đảm bảo rằng bạn đã xác định được tất cả những gì bạn cần tìm kiếm. Bạn có thể tìm kiếm tại các trang web bán hàng trực tuyến hoặc đến trực tiếp tại các cửa hàng để lựa chọn và tìm hiểu các thông tin về sản phẩm. Nếu lựa chọn mua trực tuyến, hãy đọc kỹ những thông tin về sản phẩm đã được cửa hàng cung cấp, nhất là thông số về tỷ lệ bạc nguyên chất có trong sản phẩm. Một cách khác là bạn có thể xem đánh giá của những người đã mua trước để tham khảo trước khi đưa ra quyết định. Còn nếu như bạn tới trực tiếp các cửa hàng, cách đơn giản nhất là bạn có thể tìm kiếm dấu xác nhận tiêu chuẩn về chất lượng bạc tại đó.

Tìm hiểu kỹ sản phẩm

Tìm hiểu kỹ sản phẩm

Tìm kiếm cửa hàng uy tín

Nên lựa chọn cửa hàng bán trang sức uy tín, có tiếng tăm và được mọi người đánh giá cao để mua hàng. Bạn có thể tham khảo ý kiến người thân, bạn bè hoặc theo dõi đánh giá khách hàng trên các trang web.

Huệ Ngân là cửa hàng trang sức bạc cao cấp mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn hôm nay. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo trang sức bạc, Huệ Ngân luôn khẳng định vị thế của mình trên khắp cả nước bởi những sản phẩm bạc 925 đạt tiêu chuẩn.

Huệ Ngân luôn tâm niệm: “Huệ là người có đức, có tâm; Ngân là bạc”, Huệ Ngân chính là người làm bạc bằng cả cái tâm của mình. Chính vì thế, mỗi sản phẩm được tạo ra là một câu chuyện được ẩn chứa sâu bên trong. Trang sức bạc tại Huệ Ngân tượng trưng cho sự vĩnh cửu, cho những tình cảm chân thành hay đơn giản chỉ là một phụ kiện nâng tầm đẳng cấp của bạn.

Huệ Ngân

Huệ Ngân

Huệ Ngân cung cấp đa dạng các dòng trang sức bạc hiện đại như: nhẫn bạc, dây chuyền bạc, bông tai bạc, ... với mẫu mã hiện đại, thể hiện sự sang trọng, lịch sự cho người đeo. Ngoài ra, Huệ Ngân còn phục vụ các nhu cầu thiết kế riêng theo từng mẫu mã mà khách hàng đưa ra, đảm bảo sự hài lòng tối đa cho quý khách khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Trên đây là 5+ cách phân biệt bạc thật bạc giả mà Huệ Ngân muốn chia sẻ đến bạn đọc. Huệ Ngân mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có thể sử lựa chọn trang sức bạc một cách chuẩn nhất. Nếu quý khách có nhu cầu tìm mua những sản phẩm bạc chất lượng, đừng quên ghé thăm cửa hàng của chúng tôi.

Tham khảo:

Review 7 địa chỉ mua dây chuyền bạc uy tín nhất Hà Nội hiện nay

Nên đeo dây chuyền vàng hay bạc? Tìm hiểu ngay để có lựa chọn tốt nhất!
 

Ngày: 13-06-2023
Contact Me on Zalo