Hướng dẫn 4 cách phân biệt vàng trắng và bạc bằng mắt thường

Ngày: 09-06-2023
Hướng dẫn 4 cách phân biệt vàng trắng và bạc bằng mắt thường

Trong quá trình chọn mua trang sức, bạc và vàng trắng luôn là mối quan tâm khiến nhiều người phải băn khoăn khi phân biệt chúng. Cùng Huệ Ngân tìm hiểu khái niệm bạc và vàng trắng, cách phân biệt vàng trắng và bạc hiệu quả và địa chỉ mua trang sức bạc uy tín tại Hà Nội trong bài viết này.

Khái niệm bạc và vàng trắng

Trước khi nắm được cách phân biệt bạc và vàng trắng thì chúng ta cần nắm được một số kiến thức về vàng trắng và bạc cũng như ưu nhược điểm của từng loại để có thể đưa ra sự so sánh khách quan nhất:

Vàng trắng

Vàng trắng hay còn được gọi là vàng hợp kim vì nó được hình thành do sự kết hợp giữa vàng nguyên chất, bạc, Paladin, Niken…

Trong đó, thành phần được kết hợp phần lớn là kim loại có màu trắng nhằm làm giảm độ vàng đậm của vàng nguyên chất và tạo nên hợp chất vàng trắng khác hoàn toàn so với các loại vàng nguyên chất và vàng tây.

Phụ thuộc vào tỷ lệ vàng nguyên chất được pha trong đó mà sẽ tạo ra các sản phẩm như là vàng trắng 10k, 14k, 18k,…

 

Nhẫn từ vàng trắng

Nhẫn từ vàng trắng

 

Vàng trắng hiện đang nhận được sự ưa chuộng rất lớn từ khắp các thương hiệu trang sức nổi tiếng tại Việt Nam nhờ màu sắc bắt mắt, độ cứng cao và nhất là kiểu dáng vô cùng sang trọng.

Trên thị trường hiện có vô số mẫu trang sức được làm từ vàng trắng. Màu sắc của loại chất liệu này rất phù hợp với các kiểu đá thiên nhiên như kim cương hay ruby,… Sự kết hợp ấy giúp tạo nên những món đồ trang sức thanh thoát, nhẹ nhàng mà không kém phần sang trọng.

 

Mẫu trang sức từ vàng trắng

Mẫu trang sức từ vàng trắng

 

Ưu điểm của vàng trắng:

- Vàng trắng mang giá trị cao cả về thẩm mỹ và kinh tế - ưu điểm giúp nó dần được thay thế cho Platin - một kim loại quý hơn vàng nhưng khó chế tác. Bởi vàng trắng sở hữu độ bền cao, tính chất lý hóa và màu trắng ánh kim rực rỡ tương tự trong khi giá thành gia công sản xuất rẻ hơn nhiều.

- Vàng trắng sở hữu màu sắc và hình dạng giống bạc và bạch kim trong khi cứng hơn bạc và giẻ hơn bạch kim.

- Vàng trắng sở hữu độ cứng, độ phản quang và đàn hồi tốt, lại chịu được ma sát tốt nên hầu như ít bị biến dạng, hao mòn hay gãy trong quá trình dùng.

 

Ưu điểm của vàng trắng

Ưu điểm của vàng trắng

 

Nhược điểm của vàng trắng:

- Bởi vẫn có sự kết hợp với các kim loại khác nên chất liệu này vẫn bị đen trong quá trình sử dụng vì mồ hôi, dị ứng,…

- Khi bị xỉn màu, sẽ mấy thời gian lâu hơn để đánh bóng và làm sáng.

Tham khảo:

 9 cách phân biệt bạc thật bạc giả hiệu quả nhất

[Giải đáp] Nên đeo vàng trắng hay bạc? Cái nào sẽ tốt hơn?

Bạc

Bạc là loại kim loại quý được khai thác từ tận sâu dưới lòng đất với ký hiệu hóa học là Ag, sở hữu tính chất vật lý mềm, trắng cùng tính dẫn nhiệt và dẫn điện cao nhất. Trong lĩnh vực trang sức thì nó là kim loại quý thứ hai chỉ sau vàng.

 

Bạc là kim loại quý

Bạc là kim loại quý

 

Một trong những lý do chính khiến kim loại này được nhiều người ưa chuộng sử dụng chính là nó không bị gỉ theo thời gian và sở hữu độ bền rất cao. Nhờ có độ bền cao nên từ xa xưa con người đã biết dùng bạc làm vật trao đổi mua bán, chế thành đồng xu, vật dụng gia đình hay đồ trang sức.

 

Sở hữu độ bền cao

Sở hữu độ bền cao

 

Hiện tại, bạc còn được nghiên cứu và sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp như thiết bị chụp chiếu hình ảnh, vật dẫn,… Ngoài ra trong y học, bạc còn được dùng làm kháng sinh học. Không chỉ vậy, kim loại này còn mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho người sử dụng về mặt phong thủy và sức khỏe.

Ưu điểm của bạc:

- Giá trị sử dụng không hề kém cạnh so với các sản phẩm trang sức cao cấp làm từ bạch kim, vàng, vàng trắng,… trong khi giá thành sản xuất và chế tác lại rẻ hơn nhiều.

- Nhờ dễ chế tác cùng chi phí gia công sản xuất thấp nên các sản phẩm từ bạc luôn được làm mới để bắt kịp với xu hướng thời trang của khách hàng.

- Người đeo trang sức bạc nếu tiếp xúc môi trường độc hại thì nó sẽ phản ứng với các khí độc giúp giảm đi một phần khí độc xâm nhập vào cơ thể người, giảm tình trạng ngộ độc khí, cảm gió, đau ốm, mệt mỏi. Vì thế mà trang sức bạc được nhận định là đồ hộ mệnh, bảo hộ cho người dùng.

 

Ưu điểm của bạc

Ưu điểm của bạc

 

Nhược điểm của bạc: Vì thành phần của bạc chứa các hợp kim dễ có phản ứng hóa học trong môi trường nên có thể thấy bạc thường bị đen xỉn trải qua một thời gian sử dụng dài.

Xem thêm:

Bật mí cách phân biệt bạc và mỹ ký cực đơn giản, chính xác

[Bật mí] Cách phân biệt bạc và bạch kim đơn giản, chính xác nhất 

4 cách phân biệt vàng trắng và bạc hiệu quả

Cách phân biệt vàng trắng và bạc bằng mắt thường qua bề ngoài

Nếu như bạc và vàng trắng được gia công theo phương pháp thông thường thì chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt được chúng bằng mắt thường.

 

Cách phân biệt qua mắt thường

Cách phân biệt qua mắt thường

 

Sự khác biệt nổi bật nhất giữa hai chất liệu này qua bề ngoài chính là bạc có độ bóng ít, nhẹ trong khi vàng trắng thì thường có độ trắng sáng, bóng loáng vượt trội hơn. Chúng ta có thể phân biệt bạc và vàng trắng dựa trên đặc điểm về màu sắc của chúng như vậy.

Cách phân biệt qua giá cả

Đây là cách phân biệt bạc và vàng trắng dễ dàng nhất khi mà trên thị trường trang sức, vàng trắng được xếp vào dòng sản phẩm cao cấp và có giá thành cao bởi sự chế tác tỉ mỉ, tinh xảo trong khi các sản phẩm từ bạc sẽ có giá bán mềm hơn.

 

Phân biệt qua giá cả

Phân biệt qua giá cả

 

Tuy nhiên, khi phân biệt bạc và vàng trắng theo giá thì chúng ta cũng cần tìm hiểu giá thông qua những cơ sở uy tín thì mới có được kết luận chuẩn xác nhất, tránh trường hợp bị lừa đảo.

Cách phân biệt qua mức độ oxi hóa

Một cách để phân biệt bạc và vàng trắng khác chính là qua mức độ oxi hóa của chúng khi đi mua tại các cơ sở uy tín. Vì bạc có chứa lưu huỳnh và có tính oxi hóa trong môi trường nên tốc độ bị đen và xỉn màu nhanh hơn so với vàng trắng.

 

mức độ oxi hóa

Qua mức độ oxi hóa

 

Vì thế nếu quan sát hai sản phẩm trang sức vàng trắng và bạc trong cùng một thời gian, thì ta cũng sẽ dễ dàng phân biệt được thông qua tốc độ ố màu của chúng.

Cách phân biệt qua ký hiệu trên trang sức

Cuối cùng, còn có thể phân biệt 2 loại chất liệu này thông qua ký hiệu. Đối với dòng sản phẩm làm từ bạc như lắc tay, vòng tay khi chế tác xong và đem bán thường được khắc ký hiệu đặc trưng như 925 hoặc S925, từ đó chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết đây là sản phẩm từ bạc.

 

Qua ký hiệu trên trang sức

Qua ký hiệu trên trang sức

 

Trong khi đối với những trang sức làm từ vàng trắng thì thường được thiết kế với con dấu khắc trên sản phẩm là WG (White Gold) để nhận biết hiệu quả.

Mỗi dòng trang sức khác nhau sẽ được đánh các ký hiệu khác nhau để dễ nhận biết để người dùng có thể dễ dàng phân biệt được chất liệu trang sức, tránh tình trạng nhầm lẫn khi mua. Những ký hiệu này sẽ là cách phân biệt vàng trắng và bạc chỉ với mắt thường hiệu quả, đơn giản và chính xác.

Tham khảo:

Bật mí tác dụng của bạc trong phong thủy mà bạn nên biết

Nên đeo dây chuyền vàng hay bạc? Tìm hiểu ngay để có lựa chọn tốt nhất!

Hướng dẫn bảo quản trang sức bạc và vàng trắng

Mặc dù bạc và vàng trắng đều là những món đồ trang sức quý giá và đắt tiền, tuy nhiên trải qua thời gian dài sử dụng thường sẽ bị ố đen và không còn sáng bóng như trước. Vì vậy để hạn chế được điều này người dùng cần biết cách bảo quản trang sức bạc và vàng trắng sao cho giúp chúng như mới.

 

Cần biết cách bảo quản phù hợp

Cần biết cách bảo quản phù hợp

 

Đặc biệt chú ý không được để trang sức từ vàng trắng và bạc tiếp xúc với các loại hóa chất như là một số chất tẩy rửa như cồn, thuốc tẩy, axeton. Các bạn nên mang bao tay cao su nếu không muốn làm hỏng trang sức của mình.

Nên tháo những trang sức từ vàng trắng và bạc như lắc tay, nhẫn khi phải làm việc và hoạt động mạnh do những trang sức này rất dễ bị trầy xước, lõm và biến dạng nếu chịu tác động mạnh.

 

Nên tháo ra khi phải làm việc hay hoạt động mạnh

Nên tháo ra khi phải làm việc hay hoạt động mạnh

 

Trải qua thời gian sử dụng, vì tiếp xúc với bụi, ẩm, dị ứng, mồ hôi từ cơ thể hay các mỹ phẩm như son phấn cũng là nguyên nhân làm cho vàng trắng và bạc mất đi độ sáng ban đầu.

Vì thế mà khi sử dụng, nên thường xuyên làm sạch đồ trang sức bằng dung dịch nước xà phòng pha loãng và nước ấm hoặc đem chúng đến các tiệm kim hoàn để làm sạch chuyên nghiệp. Sau khi làm sạch xong thì sử dụng vải mềm để làm khô trang sức nhằm tránh trầy xước.

 

Bảo quản trong hộp đựng cẩn thận

Bảo quản trong hộp đựng cẩn thận

 

Cuối cùng, hãy cất giữ trang sức khi không sử dụng và chú ý cất riêng từng trang sức theo hộp đựng có lót vật liệu đặc biệt giúp cho chúng không bị ố màu hoặc gói chúng trong vải mềm, túi nhựa tổng hợp Polyten hay Mylar.

Địa chỉ mua trang sức bạc uy tín tại Hà Nội

Về địa chỉ mua trang sức bạc uy tín tại Hà Nội thì một trong những cái tên bạn không thể không ghé qua chính là Huệ Ngân. Là một trong những đơn vị cung cấp trang sức cùng nhiều phụ kiện thời trang uy tín hàng đầu hiện nay, đến với Huệ Ngân quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của chúng.

 

Mua trang sức của Huệ Ngân

Mua trang sức của Huệ Ngân

 

Tại Huệ Ngân có đa dạng các trang sức từ bạc như dây chuyền, bông tai, nhẫn, lắc chân với nhiều thiết kế khác nhau. Tất cả đều đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế và độ thẩm mỹ thì khỏi phải bàn.

 

Đáp ứng tiêu chuẩn trang sức quốc tế

Đáp ứng tiêu chuẩn trang sức quốc tế

 

Không chỉ vậy, tại Huệ Ngân còn có các chính sách mua hàng, vận chuyển, đổi trả miễn phí vô cùng hấp dẫn cho người mua cùng đội ngũ hỗ trợ miễn phí luôn túc trực từ 8h30 đến 17h30 từ thứ 2 đến thứ 7 để sẵn sàng phục vụ quý khách một cách tốt nhất.

Và đó là những chia sẻ của Huệ Ngân về đeo vàng và bạc có kỵ nhau không, cần chú ý điều gì khi đeo vàng và bạc chung và mua trang sức bạc chất lượng tại Huệ Ngân. Liên hệ ngay với Huệ Ngân để mua trang sức nhé!

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: K2 Vạn Hạnh, Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam

Số điện thoại: 0982069038

Email: HUENGAN.JEWELRY@GMAIL.COM


 

Ngày: 09-06-2023
Contact Me on Zalo